Thứ Năm, 25 tháng 5, 2023
HOÀI ĐIỆP TỬ
Tiểu sử
Nhà văn Hoài Điệp Tử tên thật Phạm Văn Tập, sinh năm 1942 tức năm Tân Tỵ, tại Bạc Liêu. Ông dùng nhiều bút hiệu khác nhau như Điệp Yên Hà, Lê Thăng, Kép Độc, Kiều Linh Khanh. Ông bắt đầu làm thơ từ năm 14 tuổi, chính thức viết văn vào năm 1958 với truyện dài đầu tiên “Mớ tóc gái Phù Sa” viết trên nhật báo Chuông Mai của ông Huỳnh Hoài Lạc.
Lần lượt nhà văn Hoài Điệp Tử cộng tác với các nhật báo tuần san như Chuông Mai của Huỳnh Hoài Lạc, Tiếng Chuông của Đinh Văn Khai, Dân Đen của Nguyễn Duy Hinh, Tiếng Dân, Tia Sáng của Nguyễn Trung Thành, Tiếng Nói Dân Tộc của Lý Quý Chung, Độc Lập của Hoàng Châu, Tin Sáng của Ngô Công Đức, Thách Đố của Đặng Văn Bé v.v…
– Năm 1966 sáng lập Nhà xuất bản Sông Hậu cùng với các thân hữu như Trương Đạm Thủy, Ngô Tỵ, Phan Yến Linh, Phương Triều, Tâm Đạm Dương Trữ La.
– Khi sang Mỹ từ năm 1981, nhà văn Hoài Điệp Tử làm chủ nhiệm kiêm chủ bút tuần báo Mai (Nam California) từ năm 1982 đến 1987.
Trước năm 1975, ông học Đại Học Văn Khoa Sài Gòn, sau làm việc tại nhật báo Tiền Tuyến cho đến ngày 30/4/75.
Sau năm 1975, nhà văn Hoài Điệp Tử buôn bán ở chợ Nguyễn Huệ. Vượt biên bằng đường biển đến đảo Pulau Bidong năm 1980 và định cư tại Hoa Kỳ vào tháng Sáu năm 1981. Tại hải ngoại, khởi đầu ông cộng tác cho tờ Saigon News của Du Miên. Năm 1982, ông làm chủ nhiệm kiêm chủ bút tuần báo Mai. Ông bị sát hại tại tòa soạn trên đường Westminster (Nam California) lúc 2 giờ 15 sáng chủ nhật ngày 9 tháng 8 năm 1987. Vụ án mạng đến nay vẫn chưa được làm sáng tỏ.
Các tác phẩm đã xuất bản tại Việt Nam :
– Vũng Lầy (1964) – Trái Cấm – Tuổi Tình Yêu, nhà xuất bản Sống Mới phát hành, 1965. – 16 Phiên Buồn (1966) – Lửa Đạn Về Thành – Tình Biển (1968) – Đỉnh Núi Sương Mù – Còn Xanh Kỷ Niệm (1969) – Bến Đục – Giọt Máu Cho Cánh Đồng Mùa Hạ (1970) – Tặng Phẩm Của Đêm – Bụi Thành Phố (1971) – Mặt Trời Mọc Cho Ai – Hành Lang Đen (1972) – Cao Ốc Số 8 (1973) – Sóng Hoang, nhà xuất bản Sông Hậu phát hành (1974)…. và một số thơ cùng truyện ngắn.
Tác phẩm đã xuất bản tại Mỹ :
– Truyện dài: Trên Đầu Sóng, nhà xuất bản Hải Ngoại phát hành, 1982.
Sẽ ấn hành truyện dài :
– Dấu Chân Chim Trên Khắp Mặt Địa Cầu – Còn Một Thời Để Nhớ…
hà văn, nhà thơ Hoài Điệp Tử nằm trong nhà quàn ở đường Beach, mớ tóc được chải gọn gàng, khuôn mặt, vành môi được sửa soạn cẩn thận. Cặp mắt anh nhắm nghiền như người đang ngủ. Cặp mắt đó bỗng nhiên mở trừng, lòng trắng hiện ra thật nhiều, gần như chỉ còn nhìn thấy lòng trắng không có lòng đen. Một người nào đó vừa đi ngang linh cửu của anh. Sự hiện diện của một người trong dương thế, thủ phạm chăng, làm kinh động đến hồn người ở thế giới bên kia ? Một phản xạ của cơ thể có nguyên nhân là một mũi nhọn, một sự va chạm làm rung động, một cánh cửa vừa mở làm ùa vào một luồng ánh sáng? Trong mọi trường hợp, cặp mắt đầy ắp lòng trắng của nhà thơ đã mở lớn không khép lại mặc dù những người lo việc an táng của anh dã làm đủ mọi cách, dùng tay ấn cặp mắt xuống, xoa đầu, lễ lạy, cầu nguyện. Sau chót, người ta dùng băng keo để dán chặt lại hai bờ của đôi mắt mà những người thân của anh nhìn thấy sự uất nghẹn muốn bùng lên.
Đó là những hình ảnh chuyển về VN mà chị Hoài Điệp Tử và gia đình đã nhìn thấy cách đây 8 năm khi còn ở Việt Nam. Đôi mắt uất nghẹn bật mở tung được dán chặt lại giống như cánh cửa hy vọng bị đóng lại trong cuộc đời chị Hoài Điệp Tử, tên là Mai giống như tên tờ báo của anh Hoài. Bị đóng lại tưởng như vĩnh viễn cánh cửa xuất ngoại, cánh cửa đoàn tụ. Cánh cửa ngăn cách cõi âm và dương thế cho một nhà thơ là cánh cửa vĩnh viễn ngăn cách sự đoàn tụ của chị Mai và các cháu với anh, dù cho nhà thơ Hoài Điệp Tử đã xúc tiến thủ tục xin cho vợ con đoàn tụ gia đình kết quả đã gần kề. Ở bên này đại dương là cái chết của con người, bên kia là cái chết của những tâm hồn mẹ góa con côi mất đi cánh tay, bờ vai nương tựa.
Tám năm trôi qua, cái chết của nhà văn nhà thơ chìm vào im lặng có dáng vẻ như an bài trong dĩ vãng và lãng quên, bỗng nhiên, nói theo danh từ của báo chí, nổ lớn. Tin “Hồ Sơ Vụ Án Hoài Điệp Tử mở lại” được báo chí loan tải và loan truyền đi như một trái bom. Tin Vụ Án Hoài Điệp Tử Mở Lại với nhiều người ở quận Cam làm mờ đi những tin Hội Nghị các nước trong Hiệp Hội Đông Nam Á, tin bom nổ ở Paris và cả tin vụ án Simpson.
Người ta hỏi nhau cơ quan nào mở lại cuộc điều tra, phải có dữ kiện mới thì mới mở lại cuộc điều tra. Chứ sao, vụ án xử đã xếp hồ sơ phải có gì người ta mới mở lại chớ, có nhiều người bị phỏng vấn, ai, mấy người, có khai quật tử thi để giảo nghiệm không, hỏa thiêu à, sao không chôn mà hỏa thiêu, nghi vấn chỉ có làn khói mỏng mà chết sao, phải chăng nạn nhân đã bị giết hay bị đánh thuốc mê trước khi tòa báo, nơi anh chết bị đốt, động lực nào, tiền, tình, chính trị.
Giả thuyết chính trị người ta nói tới nhiều hồi đó, hôm nay, người ta nói nhiều hơn đến giả thuyết tình và tiền. Chính trị, tình và tiền đều không ngăn được những bước tiến của công lý trên xứ sở tự do và pháp trị này. (NGUYÊN SA 5/8/1995)
Nếu chúng ta chỉ biết nhà văn Hoài Điệp Tử qua những tác phẩm truyện ngắn, truyện dài đăng feuilleton trên báo rồi được in thành tiểu thuyết. Ít người biết ông còn là nhà thơ. Sau đây chúng tôi xin trích đăng ca khúc “Hồn khói thuốc” thơ Hoài Điệp Tử do Hoàng Thanh Tâm phổ nhạc.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét